COMPANY’S NEWS
Tin công ty-news
Vì sao Sợi Thế Kỷ ngược dòng cuộc khủng hoảng ngành sợi?
Ngành sợi Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử phát triển
Trước ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, nhiều doanh nghiệp sợi Việt Nam đang rơi vào tình cảnh khó khăn, lợi nhuận sụt giảm mạnh hoặc thua lỗ. Sợi Damsan (HoSE: ADS) báo lãi sau thuế chưa đến 3 tỷ đồng, giảm 92% trong nửa đầu năm; sợi Fortex (HoSE: FTM) 9 tháng lỗ 43 tỷ đồng. Vinatex (UPCoM: VGT) cho biết một số đơn vị sản xuất sợi trong nửa đầu năm giảm đáng kể khiến lợi nhuận toàn tập đoàn nửa đầu năm giảm 23% so cùng kỳ năm trước.
Chủ tịch Ban chấp hành Hiệp hội Bông sợi Việt Nam (VCOSA) Nguyễn Văn Tuấn cho biết nhiều năm qua, Trung Quốc là thị trường ổn định của sợi cotton với lượng nhập 2 triệu tấn/năm và chỉ có 3 nhà cung cấp chính là Ấn Ðộ, Pakistan, Việt Nam. Sợi của Việt Nam có ưu thế hơn nên giành được 40% thị phần.
Tuy nhiên, dưới tác động của chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, ngành sợi Việt Nam phải trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử phát triển. Căng thẳng thương mại khiến xuất khẩu hàng may mặc của Trung Quốc vào Mỹ (chiếm 45% tổng nhập khẩu của Mỹ) giảm đáng kể, kéo theo nhu cầu mua sợi cotton của Trung Quốc giảm; đồng nhân dân tệ mất giá tác động xấu lên giá bán sợi cotton của Việt Nam; đồng rupee của Ấn Ðộ đột ngột mất giá 12%, cho phép các nhà bán sợi Ấn Ðộ giảm giá bán bình quân cho 1 kg sợi từ 3,5 USD xuống còn 2,8 USD.
Theo tính toán sơ bộ của VCOSA, kể từ khi thương chiến Mỹ – Trung xảy ra, ngành sợi Việt Nam mất khoảng 400 triệu USD do bị giảm giá.
Sợi Thế Kỷ ngược dòng
Công ty Sợi Thế Kỷ (HoSE: STK) đi ngược xu hướng khi lợi nhuận sau thuế 9 tháng đạt 161 tỷ đồng, tăng 23% so cùng kỳ năm trước và thực hiện 81% kế hoạch năm.
Nguồn: BCTC Sợi Thế Kỷ |
Bà Nguyễn Phương Chi – Giám đốc chiến lược cho biết các công ty sợi Việt Nam đang gặp khó khăn do các doanh nghiệp Trung Quốc bán phá giá mặt hàng sợi nguyên sinh (sợi tổng hợp polyester DTY và FDY) nhằm giải phóng hàng tồn kho, bù đắp đơn hàng đã mất. Việc bán phá giá này thực hiện cả thị trường quốc tế lẫn Việt Nam.
Sợi Thế Kỷ cũng bị ảnh hưởng. Doanh số 9 tháng giảm 12,2% và doanh thu giảm 7,2% do doanh số và doanh thu sợi nguyên sinh giảm lần lượt 26,5% và 27,9%. Tuy nhiên, nhờ đi vào thị trường ngách, đẩy mặt mặt hàng sợi tái chế recycled nên lợi nhuận vẫn tăng trưởng.
Bà Nguyễn Phương Chi. |
Theo bà Chi, công ty đã triển khai đầu tư và đẩy mạnh việc bán sản phẩm sợi tái chế (recycled) từ năm 2016 trước xu hướng người tiêu dùng và các thương hiệu lớn có xu hướng bảo vệ môi trường. Kể từ cuối năm 2016, số lượng khách hàng mua mặt hàng này đã tăng từ 8 công ty lên 80 công ty ở thời điểm hiện nay. Tỷ trọng đóng góp của sợi tái chế trong doanh thu công ty cũng tăng từ 2,6% năm 2016 lên 32.4% hiện nay. Trong 9 tháng, sợi tái chế đã tăng trưởng 113,8% về doanh số và 132% về doanh thu so với cùng kỳ 2018.
Bên cạnh đó, đồng nhân dân tệ giảm giá mạnh do căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang khiến các doanh nghiệp sợi Việt chuyên xuất khẩu hàng sang Trung Quốc gặp khó vì giá bán cao. Riêng Sợi Thế Kỷ, bà Chi cho biết đơn vị không xuất hàng sang Trung Quốc. Công ty hiện đang cân bằng 50:50 tỷ trọng đóng góp vào doanh thu giữa thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu. Các thị trường xuất khẩu chính của công ty gồm Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Đài loan, Pakistan, Mỹ.
Dù vậy, Giám đốc chiến lược Sợi Thế Kỷ cho rằng về dài hạn chiến tranh thương mại Mỹ – Trung vẫn là cơ hội vì nhiều khách hàng Mỹ đã chuyển đơn hàng dệt may từ Trung Quốc tới Việt Nam. Số liệu thống kê của OTEXA (thuộc Bộ Thương Mại Mỹ) thì trong 8 tháng năm 2019, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào thị trường này tăng 8,24% về khối lượng và 12,53% về giá trị. Việc chính phủ Mỹ áp thuế bổ sung (25%), thuế chống bán phá giá (65%) và thuế chống trợ cấp (từ 32% đến 460%) đối với sợi polyester filament của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ đã thúc đẩy các nhà nhập khẩu Mỹ tìm nhà cung ứng thay thế.
Quang cảnh nhà máy Sợi Thế Kỷ. |
Dự kiến vượt kế hoạch lợi nhuận 5% đến 10%
Về chiến lược đầu tư, cuối năm 2018, Sợi Thế Kỷ đã hoàn tất đầu tư dự án Trảng Bàng giai đoạn 5, nâng tổng công suất từ 60.000 tấn lên 63.300 tấn sợi mỗi năm; lắp đặt thêm dây chuyền sản xuất hạt nhựa tái chế 1.500 tấn/năm. Trong ngắn hạn Sợi Thế Kỷ vẫn chú trọng vào việc chuyển đổi danh mục sản phẩm sang các sản phẩm sợi giá trị gia tăng (sợi tái chế, sợi màu, sợi có tính năng đặc biệt như sợi hút ẩm, sợi chống tia UV, sợi co dãn cao cho cả sợi nguyên sinh và sợi tái chế). Khi các sản phẩm có giá trị gia tăng, đặc biệt là sợi tái chế và sợi màu đạt tỷ trọng trên 50%-70% trong tổng doanh thu thì công ty sẽ cân nhắc mở rộng quy mô sản xuất (có thể là từ năm 2021), Giám đốc chiến lược Sợi Thế Kỷ cho biết.
Vào cuối quý III, công ty đã hoàn thành việc chạy thử dàn máy sản xuất sợi màu và đang bắt đầu chào bán sản phẩm cho khách hàng trong quý IV. Tuy nhiên, thị trường này còn khá mới mẻ và khách hàng cần thời gian thử mẫu.
Theo đánh giá của công ty thì thị trường sợi nguyên sinh cuối năm vẫn chưa cải thiện được nhiều trong khi nhu cầu sợi tái chế tiếp tục tăng. Bà Chi tiết lộ công ty dự kiến có thể vượt kế hoạch lợi nhuận của cả năm (199,6 tỷ đồng) từ 5% đến 10%.
https://ndh.vn/ket-qua-kinh-doanh/vi-sao-soi-the-ky-nguoc-dong-cuoc-khung-hoang-nganh-soi-1257283.html
Doanh thu STK chững lại trong 9 tháng đầu năm
9 tháng đầu năm, CTCP Sợi Thế Kỷ (HOSE: STK) đạt doanh thu thuần gần 1,653.5 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ.
Kết quả kinh doanh quý 3/2019 của STK Đvt: Tỷ đồng Nguồn: BCTC hợp nhất quý 3/2019 của STK |
Trong quý 3/2019, doanh thu thuần của STK đạt 554 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ năm trước. STK cho hay nguyên nhân là do thị trường các mặt hàng truyền thống (sợi nguyên sinh) của Công ty tiêu thụ chậm lại và giá bán sợi nguyên sinh giảm so với cùng kỳ – chủ yếu là tác động hàng bán phá giá từ Trung Quốc sang Việt Nam và các thị trường lân cận.
Bù lại, Công ty đã linh hoạt sản xuất và tiêu thụ tăng thêm các sản phẩm mới là hàng tái chế (recycle) làm cho doanh thu sản phẩm này tăng lên khá mạnh, tăng 122.4% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp vẫn giảm 13% đạt 80 tỷ đồng.
Mặc khác, trong quý có sự sụt giảm chi phí tài chính, tăng thu nhập tài chính, giảm chi phí bán hàng và tăng chi phí quản lý so với cùng kỳ; khoản tiết giảm này bù trừ với khoảng giảm từ lợi nhuận gộp làm cho lợi nhuận trước thuế và sau thuế của Công ty tăng 5 tỷ đồng, tương ứng tăng 10% so với cùng kỳ.
Cuối quý 3/2019, tổng tài sản của Công ty tăng nhẹ 2% so với thời điểm đầu năm, đạt 2,163 tỷ đồng. Nợ phải trả đạt 1,133 tỷ đồng, chiếm 52% tổng tài sản. Trong đó các khoản vay ngân hàng ngắn hạn trị giá 445 tỷ đồng chiếm 39% nợ phải trả (được thực hiện nhằm mục đích bổ sung nhu cầu vốn lưu động) dự kiến sẽ trả dần đến hết quý 1/2020.
Các khoản vay ngân hàng ngắn hạn Đvt: Đồng Nguồn: BCTC hợp nhất quý 3/2019 của STK |
Vốn chủ sở hữu của công ty cuối quý 3/2019 đạt 1,030 tỷ đồng, tăng 13% so với đầu năm. Trong đó vốn góp của chủ sở hữu tăng 108 tỷ đồng đến từ việc Công ty phát hành thêm cổ phiếu.
Như Xuân
FILI
https://vietstock.vn/2019/10/doanh-thu-stk-chung-lai-trong-9-thang-dau-nam-737-710054.htm
Sợi Thế Kỷ: Gia tăng mạng lưới khách hàng sử dụng sợi tái chế
Sợi Thế Kỷ: Gia tăng mạng lưới khách hàng sử dụng sợi tái chế
STK hiện sản xuất 4 loại sợi cao cấp thành phẩm gồm DTY, FDY (sợi nguyên sinh), sợi tái chế và sợi màu với công nghệ Chips Spinning. Trong đó, thị trường sợi tái chế được xem là rào cản chuyển đổi cao đối với các nhà sản xuất Trung Quốc, vốn đang sử dụng công nghệ Direct Spinning, không thể sản xuất được loại sợi này.
7 tháng, hoàn thành hơn 62% kế hoạch lợi nhuận năm
Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ – Trung leo thang, doanh số bán sợi nguyên sinh của STK trong 7 tháng đầu năm 2019 giảm 26% so với cùng kỳ năm 2018.
Nguyên nhân chính là một số khách hàng trì hoãn đơn hàng do lo ngại nhu cầu tiêu thụ hàng may mặc sụt giảm. Ðồng thời, các công ty sợi polyester filament của Trung Quốc bán phá giá trên thị trường nhằm bù đắp các đơn hàng bị mất ở thị trường Ðại lục và Mỹ, cũng như để giải phóng hàng tồn kho.
Tuy nhiên, nhờ khả năng phát triển mạng lưới khách hàng sử dụng sợi tái chế (chủ yếu là các công ty dệt phục vụ các thương hiệu hàng đầu như Nike, Adidas, Puma…) nên doanh số bán sợi tái chế trong 7 tháng đầu năm của STK tăng 113% so với cùng kỳ.
Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt, nhờ vào cam kết thời trang xanh từ các thương hiệu quốc tế nên STK vẫn còn dư địa để dịch chuyển sang sản xuất các loại sợi nguyên liệu tái chế chất lượng cao.
Với khả năng duy trì được giá bán cũng như nỗ lực tiết giảm chi phí, lợi nhuận gộp của STK được cải thiện, đạt 16%. Theo đó, lợi nhuận sau thuế 7 tháng đầu năm đạt hơn 124 tỷ đồng, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành 62,4% kế hoạch cả năm.
Chiến tranh thương mại cũng mang lại cơ hội cho STK bán sản phẩm sợi chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp sản xuất ô tô Mỹ.
Công ty đã xuất khẩu sản phẩm cho một khách hàng tại thị trường này và đang phát triển sản phẩm mẫu cho một số khách hàng khác.
Nghiên cứu phát triển các tính năng đặc biệt cho sợi tái chế và sợi màu
Với mong muốn trở thành doanh nghiệp “tiên phong trong ngành sợi dệt”, ngay từ khi thành lập tháng 6/2000, STK đã xác định sứ mạng “ứng dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, quản trị hiện đại, đội ngũ chuyên nghiệp và văn hóa doanh nghiệp cầu tiến sáng tạo, thông qua tiết giảm tiêu hao nguồn tài nguyên, năng lượng, bảo vệ môi trường để đóng góp cho xã hội, mang đến cho cộng đồng những sản phẩm dịch vụ hiện đại và thân thiện”.
Với kim chỉ nam đó, STK từng bước xây dựng nền tảng phát triển bền vững. Không chỉ đạt mức tăng cao, bình quân doanh thu tăng 10%, lợi nhuận tăng 16% trong giai đoạn 2013 – 2018, Công ty còn được vinh danh trong danh sách 100 công ty phát triển bền vững của Việt Nam trong 3 năm liên tiếp 2016, 2017 và 2018 nhờ những thành tựu trong bảo vệ môi trường, phát triển nguồn nhân lực và phát triển cộng đồng địa phương.
Bên cạnh việc duy trì các chương trình tiết kiệm điện, nước, nguyên vật liệu nhằm tiết kiệm nguồn tài nguyên và hạn chế phát thải ra môi trường (bao gồm cả hạn chế carbon footprint), trong những năm gần đây, STK đã hình thành thêm một hướng đi mới trong việc sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, đó là sợi tái chế và sợi màu.
Bắt đầu triển khai từ cuối năm 2016, sản phẩm sợi tái chế của STK đã được các công ty dệt chuyên phục vụ cho các nhãn hiệu hàng đầu như Nike, Adidas, Puma đón nhận tích cực.
Tỷ trọng sợi tái chế trong tổng doanh thu của STK đã tăng từ 6% năm 2017 lên 16% năm 2018 và 28% trong 6 tháng đầu năm 2019. Với việc tiêu thụ 6.000 tấn sợi phế trong năm 2018, Công ty đã góp phần tái chế 163,9 triệu chai nhựa PET phế liệu.
Theo kế hoạch, cuối quý III/2019, STK sẽ giới thiệu ra thị trường sản phẩm sợi màu.
Sản phẩm này sẽ giúp thay thế công nghệ nhuộm truyền thống và hạn chế sử dụng nguồn nước, hóa chất, từ đó hạn chế xả nước thải độc hại ra môi trường, góp phần bảo vệ môi trường, vì các công ty dệt sẽ không cần phải nhuộm vải. Sang năm 2020, STK nhắm tới các sản phẩm sợi màu dùng nguyên liệu tái chế.
Nhằm tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao cho người tiêu dùng, STK đang nghiên cứu phát triển thêm các tính năng đặc biệt như hút ẩm, co giãn, chống cháy cho sợi tái chế và sợi màu.
Ông Ðặng Triệu Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị STK tin tưởng, với định hướng đã chọn, Công ty sẽ duy trì được đà tăng trưởng cũng như góp phần nhiều hơn vào việc xây dựng một môi trường sống an lành.