COMPANY’S NEWS
Tin công ty-news
Bản tin IR kỳ 10
Nhập thông tin để tải bản tin
Bản tin IR kỳ 9
Nhập thông tin để tải bản tin
ĐHĐCĐ STK: 2016 không như ý, 2017 liệu có mã đáo thành công?
ĐHĐCĐ STK: 2016 không như ý, 2017 liệu có mã đáo thành công?
ĐHĐCĐ STK: 2016 không như ý, 2017 liệu có mã đáo thành công?
Với những khó khăn chung của ngành dệt may, năm 2016 có vẻ không phải là một năm may mắn đối với STK khi lãi ròng sụt giảm mạnh so với năm 2015. Sang năm 2017 này, liệu mọi sự sẽ khởi sắc đối với doanh nghiệp ngành sợi này?
Năm 2016 không như ý
Năm qua có lẽ là một năm không thuận lợi đối với ngành dệt may nói chung và STK nói riêng. Được biết, xuất khẩu dệt may của Việt Nam trong năm qua chỉ tăng trưởng 4.5% so với năm 2015, đây là mức tăng trưởng thấp nhất từ năm 2009. Bên cạnh đó, xuất khẩu sợi polyester filament của Việt Nam giảm 8.1% về doanh số và 19.9% về giá trị. Đối với STK, con số lợi nhuận sau thuế trong năm 2016 chỉ gần 29 tỷ đồng, thực hiện được 23% kế hoạch đã đề ra và giảm 60% so với năm 2015. Điều này đã khiến EPS của STK sụt giảm mạnh mẽ chỉ có 534 đồng, thấp hơn rất nhiều lần mức EPS của giai đoạn 2012 – 2015 (từ 1,537 đồng trở lên).
STK cũng cho biết trong năm qua, dòng tiền từ hoạt động đầu tư ghi âm gần 296 tỷ đồng là do công ty hoàn tất việc giải ngân cho dự án Trảng Bàng 3 và tiếp tục đầu tư xây dựng nhà xưởng, máy móc thiết bị cho dự án nhà máy Trảng Bàng mở rộng – giai đoạn 4 trị giá 279 tỷ đồng, tương đương 12.5 triệu USD. Trong quý 1/2017, công ty sẽ hoàn tất việc lắp đặt dàn máy móc phụ trợ và đưa nhà máy Trảng Bàng – giai đoạn 4 đi vào hoạt động. Khi dự án này vào hoạt động sẽ giúp cho công ty nâng tổng công suất lên 60,000 tấn/năm, trong đó sợi DTY là 51,500 tấn và sợi FDY là 8,500 tấn/năm.
ĐHĐCĐ thường niên 2017 của STK diễn ra vào ngày 28/3/2017 |
Với kết quả đó, các cổ đông của STK đã thông qua việc chia cổ tức năm 2016 sẽ là 15%, trong đó, chia bằng tiền mặt 3% và bằng cổ phiếu là 12%. Như vậy, STK sẽ phát hành thêm hơn 6.4 triệu cp, tương ứng tổng giá trị là hơn 64 tỷ đồng để chia cho các cổ đông.
Ngoài ra, công ty cũng sẽ phát hành 600,000 cp ESOP để chào bán cho cán bộ cho công nhân viên của công ty với mức giá ưu đãi, bằng 71% giá đóng cửa cổ phiếu STK vào ngày 27/3/2017 và được làm tròn là 15,000 đồng/cp. Như vậy, tổng số tiền mà công ty sẽ thu được từ việc phát hành cổ phiếu ESOP là 9 tỷ đồng. Các cổ phiếu ESOP được phát hành sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 50% trong vòng 1 năm và 50% còn lại trong 2 năm kể từ ngày phát hành. Ngoài ra, công ty sẽ mua lại cổ phiếu của nhân viên đã mua cổ phiếu ESOP trong trường hợp nhân viên đó vi phạm về hạn chế chuyển nhượng theo quy chế phát hành.
Vậy còn 2017?
Trong năm 2017, công ty cho biết sẽ nhắm tới những phân khúc sản phẩm có giá trị gia tăng cao như sợi tái chế, sợi màu, sợ Dope Dyed Melange, sợ Dope Dyed Fancy và sợi co giãn cao, sợi CD… Với định hướng này, công ty đặt ra mục tiêu doanh thu năm 2017 đạt 1,915 tỷ đồng, tăng trưởng 41% so với năm 2016, tương ứng sản lượng kế hoạch đạt 55,800 tấn, tăng trưởng 35%. Theo đó, lợi nhuận sau thuế mục tiêu của công ty trong năm nay đạt hơn 87 tỷ đồng, gấp 3 lần so với thực hiện năm 2016.
Tính riêng trong quý 1 năm nay, theo ông Đặng Triệu Hòa, Chủ tịch HĐQT công ty, doanh số đạt 12,523 tấn, tăng 54%, tương ứng doanh thu đạt gần 445 tỷ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 23 tỷ đồng, gấp 7 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đối với các dự án triển vọng, STK cho biết đang bàn bạc và thảo luận với một đối tác nước ngoài thông qua công ty con của STK là Unitex về dự án sợi chập. Dự kiến sẽ triển khai trong năm 2017. Toàn bộ nguồn nguyên liệu đối với nhà máy này sẽ là sợi tái chế được sản xuất và cung cấp bởi STK.
Ngoài ra, công ty đang xin giấy phép cho dự án công ty liên doanh E.DYE Việt Nam với vốn lên tới 10 triệu USD, trong đó vốn chủ sở hữu chiếm 34%, nguồn vốn vay chiếm 66% và STK sẽ góp 36% vốn trong công ty này. Theo ông Hòa nhận định, đây sẽ là một dự án có triển vọng cao vì trong giai đoạn tới nhất là vào những năm 2019 – 2020, các loại sợi màu, không qua nhuộm sẽ được thị trường ưa chuộng và có lợi thế cao, do phù hợp với môi trường, và từ polyme đã cho màu sẵn vì vậy không cần phải qua công đoạn nhuộm nữa.
Cũng tại đại hội, các cổ đông của công ty cũng đã thông qua việc Chủ tịch HĐQT kiêm nhiệm luôn vị trí Tổng Giám đốc. Do đó, ông Đặng Triệu Hòa sẽ nắm giữ song song hai vị trí chủ chốt này./.
Nguồn: http://vietstock.vn/2017/03/dhdcd-stk-2016-khong-nhu-y-2017-lieu-co-ma-dao-thanh-cong-737-525288.htm
Sợi Thế Kỷ (STK): Năm 2017 đặt kế hoạch lãi 87 tỷ đồng, cao gấp 3 lần 2016
Sợi Thế Kỷ (STK): Năm 2017 đặt kế hoạch lãi 87 tỷ đồng, cao gấp 3 lần 2016
Năm 2016 là một năm đặc biệt khó khăn với ngành sợi nhưng triển vọng thị trường sẽ sáng sủa hơn vào năm 2017.
CTCP Sợi Thế kỷ (mã CK: STK) công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2017.
“Vỡ” kế hoạch kinh doanh 2016
Kết thúc năm 2016, STK ghi nhận doanh thu tăng trưởng hơn 31%, đạt 1.358 tỷ đồng nhưng chỉ thực hiện được 83% kế hoạch năm. Lãi sau thuế đạt gần 29 tỷ đồng, giảm 60% và chỉ thực hiện 23% kế hoạch năm 2016. Công ty cho biết nguyên nhân dẫn đến kết quả kinh doanh trong năm 2016 kém khả quan là do Thổ Nhĩ Kỳ chính thức áp chống phá giá và thị trường may mặc nên ngành phụ trợ liên quan không thuận lợi như mong đợi.
Với kết quả này HĐQT sẽ trình Đại hội phương án phát hành hơn 6,4 triệu cp để trả cổ tức năm 2016 với tỷ lệ thực hiện 12%. Nguồn phát hành lấy từ lợi nhuận giữ lại các năm trước, thời gian thực hiện trong vòng 6 tháng kể từ khi kết thúc ĐHĐCĐ thường niên năm 2017. Vốn điều lệ dự kiến sau phát hành gần 600 tỷ đồng.
Năm 2017 đặt mục tiêu lãi ròng cao gấp 3 lần 2016
Sang năm 2017, STK đặt mục tiêu doanh thu gần 1.915 tỷ đồng, tăng 41%. Lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng gấp 3 lần lên 87 tỷ đồng. Về chính sách cổ tức, công ty đặt mục tiêu duy trì mức cổ tức tối thiểu 15% mệnh giá. Tùy thuộc vào kết quả kinh doanh từng năm, Công ty có thể chia thêm cổ phiếu thưởng cho cổ đông.
Được biết hồi đầu năm, Công ty Unifi, Inc. đã công bố việc chỉ định Sợi Thế kỷ làm nhà sản xuất nhượng quyền thương hiệu REPREVE cho mặt hàng sợi sử dụng nguyên liệu tái chế tại Việt Nam. Unifi, Inc. là một công ty đa quốc gia, được thành lập năm 1969 tại New York. Công ty chuyên sản xuất và bán sợi xoắn theo yêu cầu kỹ thuật của khách hàng và các loại sợi có giá trị gia tăng bằng chất liệu polyester và nylon.
Trong một chia sẻ với báo chí, ông Đặng Triệu Hòa, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc STK cho biết, Công ty bắt đầu bán sản phẩm sợi tái chế từ giữa quý III/2016, nhưng nhu cầu cho mặt hàng này đang tăng lên đáng kể. Tính đến hết năm 2016, STK đã bán được 736 tấn sợi tái chế với doanh thu 36,4 tỷ đồng. STK dự kiến doanh số sợi tái chế sẽ tăng mạnh trong năm 2017 và sẽ đóng góp khoảng 10% trong tổng doanh thu của Công ty. Việc hợp tác với đối tác trong ngành sẽ giúp STK chuyển hóa sự cạnh tranh và mở rộng danh mục sản phẩm.
Ngoài sản phẩm sợi tái chế, năm 2017, STK sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm mới có giá trị gia tăng mang tính năng đặc biệt, sản phẩm xanh sạch và thân thiện. Theo ông Hòa, năm 2016 là một năm đặc biệt khó khăn với ngành sợi nhưng triển vọng thị trường sẽ sáng sủa hơn vào năm 2017..
Thúy Luân
Nguồn:http://cafef.vn/soi-the-ky-stk-nam-2017-dat-ke-hoach-lai-87-ty-dong-cao-gap-3-lan-2016-20170315000131628.chn
Sợi Thế Kỷ làm nhà sản xuất nhượng quyền thương hiệu REPREVE
Sợi Thế Kỷ làm nhà sản xuất nhượng quyền thương hiệu REPREVE

Unifi, Inc. là một công ty đa quốc gia, được thành lập năm 1969 tại New York. Công ty chuyên sản xuất và bán sợi xoắn theo yêu cầu kỹ thuật của khách hàng và các loại sợi có giá trị gia tăng bằng chất liệu polyester và nylon.
Lý giải về việc mở rộng sang thị trường Việt Nam, Ông Tom Caudle, Chủ tịch của Unifi Inc cho biết: “Việt Nam là khu vực thu hút chú ý của các nhãn hàng và các nhà bán lẻ trong vài năm qua và với giá trị xuất khẩu mặt hàng dệt may ước tính 27 tỷ USD vào năm 2015 và được dự kiến sẽ tăng lên 30 tỷ USD năm 2016, sự tăng trưởng của khu vực này là không thể làm ngơ”.
Việc hợp tác với STK sẽ mở ra kênh phân phối cho sản phẩm mang thương hiệu REPREVE tại khu vực sản xuất sản phẩm may mặc trọng yếu này, giúp đáp ứng nhu cầu đang ngày càng tăng và rút ngắn thời gian đáp ứng đơn hàng cho các khách hàng của Công ty.
Ông Đặng Triệu Hòa, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc STK cho biết, Công ty bắt đầu bán sản phẩm sợi tái chế từ giữa quý III/2016, nhưng nhu cầu cho mặt hàng này đang tăng lên đáng kể. Tính đến hết năm 2016, STK đã bán được 736 tấn sợi tái chế với doanh thu 36,4 tỷ đồng. STK dự kiến doanh số sợi tái chế sẽ tăng mạnh trong năm 2017 và sẽ đóng góp khoảng 10% trong tổng doanh thu của Công ty. Việc hợp tác với đối tác trong ngành sẽ giúp STK chuyển hóa sự cạnh tranh và mở rộng danh mục sản phẩm.
Ngoài sản phẩm sợi tái chế, năm 2017, STK sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm mới có giá trị gia tăng mang tính năng đặc biệt, sản phẩm xanh sạch và thân thiện. Theo ông Hòa, năm 2016 là một năm đặc biệt khó khăn với ngành sợi nhưng triển vọng thị trường sẽ sáng sủa hơn vào năm 2017.
Việt Nam là bước mở rộng toàn cầu mới nhất cho nhãn hiệu REPREVE@ của Unifi
Vietnam is the Latest Global Expansion for Unifi’s REPREVE®
Việt Nam là bước mở rộng toàn cầu mới nhất cho nhãn hiệu REPREVE® của Unifi
Greensboro, N.C. –Jan. 9, 2017 –Unifi, Inc. (UFI: NYSE) continues to expand its global footprint of REPREVE® recycled fiber by entering into Vietnam with support from Century Synthetic Fiber Corporation, now a licensed manufacturer of REPREVE. Century Corporation will manufacture, sell and distribute REPREVE filament yarn within Vietnam, and Unifi Textiles (Suzhou) Co., Ltd. (UTSC) -Unifi’s subsidiary in China – will manage sales and distribution of REPREVE filament yarn exported from Vietnam. This collaboration will open distribution channels for REPREVE in a key apparel-producing region, helping to fulfill increasing demand and shorten lead times to the Company’s customer base.
Greensboro, N.C-ngày 9/1/2017-Unifi, Inc (UFI: NYSE) tiếp tục mở rộng dấu chân toàn cầu của thương hiệu sợi tái chế REPREVE® thông qua việc gia nhập thị trường Việt Nam với sự giúp sức của Công Ty Cổ Phần Sợi Thế Kỷ, một công ty được nhượng quyền sản xuất sản phẩm mang thương hiệu REPREVE. Công Ty Cổ Phần Sợi Thế Kỷ sẽ sản xuất, bán và phân phối sợi mang thương hiệu REPREVE tại Việt Nam, và Unifi Textile (Suzhou) Co., Ltd (UTSC) – một công ty con của Unifi tại Trung Quốc – sẽ lo việc bán và phân phối sợi mang thương hiệu REPREVE xuất khẩu từ Việt Nam. Sự hợp tác này mở ra kênh phân phối cho REPREVE tại khu vực sản xuất sản phẩm may mặc trọng yếu này, giúp đáp ứng nhu cầu đang ngày càng tăng và rút ngắn thời gian đáp ứng đơn hàng cho các khách hàng của công ty.
Headquartered in Ho Chi Minh City, Vietnam, Century Synthetic Fiber Corporation is one of the largest polyester yarn manufacturers in Vietnam. Century Corporation was established more than 15 years ago and continues to invest in its operations and expand capacity today.
Có trụ sở chính tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, Công Ty Cổ Phần Sợi Thế Kỷ là một trong những nhà sản xuất sợi polyester lớn nhất tại Việt Nam. Công ty được thành lập từ hơn 15 năm trước và vẫn đang tiếp tục đầu tư cho hoạt động kinh doanh và mở rộng năng lực sản xuất.
“Vietnam has been a region of focus for brands and retailers over the past few years,” said Tom Caudle, president of Unifi, Inc.“The growth in the region cannot be ignored, with exports of approximately $27 billion of apparel and textiles in 2015, and expectations to grow to $30 billion in 2016. Within the past 18 months, we’ve grown distribution of REPREVE to include Turkey, Taiwan, Sri Lanka and now, Vietnam.”
“Việt Nam là khu vực thu hút chú ý của các nhãn hàng và các nhà bán lẻ trong vài năm qua” ông Tom Caudle, chủ tịch của Unifi Inc cho biết ”với giá trị xuất khẩu mặt hàng dệt may ước tính 27 tỷ dollar vào năm 2015, và được dự kiến sẽ tăng lên 30 tỷ dollar năm 2016, sự tăng trưởng của khu vực này là không thể làm ngơ. Trong vòng 18 tháng qua, chúng tôi đã tăng việc phân phối sản phẩm mang thương hiệu REPREVE tại các vùng lãnh thổ bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Đài Loan, Sri Lanka và giờ là Việt Nam”.
Jay Hertwig, vice president of global brand sales, marketing and product development for Unifi, added, “This is a strategic position in growing the global supply chain for REPREVE and will allow us to expand into other Premium Value Added (PVA) products in the near future. A presence in Vietnam will enable Unifi to meet sourcing requests and increasing demand from our customers wherever they choose to do business.”
Ông Jay Hertwig, phó chủ tịch phụ trách bán hàng nhãn hàng toàn cầu, tiếp thị và phát triển sản phẩm của Unifi nói thêm:”đây là vị trí chiến lược trong việc phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu của REPREVE và cho phép chúng tôi mở rộng sang các sản phẩm giá trị gia tăng cao cấp khác trong một tương lai gần. Sự hiện diện tại Việt Nam cho phép Unifi thỏa mãn các yêu cầu về đặt hàng và nhu cầu gia tăng của khách hàng ở bất cứ nơi đâu họ chọn làm nơi kinh doanh của mình”
About Unifi:
Thông tin về Unifi:
Unifi, Inc. is a multi-national manufacturing company that produces and sells textured and other processed yarns designed to meet customer specifications, and premier value-added (“PVA”) yarns with enhanced performance characteristics. Unifi maintains one of the textile industry’s most comprehensive polyester and nylon product offerings. Unifi enhances demand for its products, and helps others in creating a more effective textile industry supply chain, through the development and introduction of branded yarns that provide unique performance, comfort and aesthetic advantages. In addition to its flagship REPREVE® products – a family of eco-friendly yarns made from recycled materials – key Unifi brands include: SORBTEK®, REFLEXX®, AIO® – all-in-one performance yarns, SATURA®, AUGUSTA®, A.M.Y.®, MYNX® UV and MICROVISTA®. Unifi’s yarns are readily found in the products of major brands in the apparel, hosiery, automotive, home furnishings, industrial and other end-use markets. For more information about Unifi, visit www.unifi.com; to learn more about REPREVE®, visit www.REPREVE.com.
Unifi, Inc. là một công ty đa quốc gia sản xuất và bán sợi xoắn và các loại sợi theo yêu cầu kỹ thuật của khách hàng và các loại sợi có giá trị gia tăng hàng đầu với các đặc tính được nâng cao. Unifi duy trì một trong những danh mục sản phẩm polyester và nilon toàn diện nhất của ngành dệt may. Unifi thúc đẩy nhu cầu cho sản phẩm của mình và giúp đỡ các doanh nghiệp khác tạo dựng chuỗi cung ứng có hiệu quả hơn cho ngành dệt may, thông qua sự phát triển và giới thiệu các thương hiệu sợi có tính năng đặc biệt, với các ưu thế đem lại sự thoải mái và thẩm mỹ. Bên cạnh thương hiệu chính REPREVE® – dòng sản phẩm sợi thân thiện với môi trường sản xuất từ nguyên liệu tái sinh, các thương hiệu chính của Unifi còn bao gồm: SORBTEK®, REFLEXX®, AIO® –loại sợi tất cả trong một, SATURA®, AUGUSTA®, A.M.Y.®, MYNX® UV and MICROVISTA®. Sợi của Unifi được sử dụng trong sản phẩm của đa số các nhãn hàng quần áo, hàng dệt kim, xe hơi, trang trí nội thất, công nghiệp và các sản phẩm tiêu dùng. Để biết thêm thông tin về Unifi, vui lòng truy cập www.Unifi.com; để biêt thêm thông tin về REPREVE, vui lòng truy cập www.REPREVE.com.
About REPREVE:
Thông tin về REPREVE
REPREVE® is Unifi, Inc.’s (NYSE: UFI) flagship brand of recycled fibers, made from recycled materials, including plastic bottles. REPREVE can be found in products ranging from apparel and hosiery to automotive and industrial applications, and is used by some of the world’s leading brands, including Patagonia, Haggar, Quiksilver and Ford. REPREVE’s #TurnItGreen initiative is designed to encourage recycling and raise awareness among consumers that recycled bottles can be turned into cool products they use every day. For more information about REPREVE, visit www.REPREVE.com; like us on Facebook and follow us on Twitter and Instagram.
REPREVE® là thương hiệu sợi tái chế chính của Unifi, Inc (NISE: UFI), được sản xuất từ nguyên liệu tái chế, bao gồm cả chai nhựa. Có thể tìm thấy REPREVE trong các sản phẩm từ quần áo, dệt kim cho đến xe hơi, các ứng dụng công nghiệp và sợi mang thương hiệu REPREVE được các nhãn hiệu hàng đầu thế giới như Pantagonia, Haggar, Quiksilver và Ford sử dụng. Sáng kiến “Xanh” (“#TurnItGreen”) của REPREVE được thiết kế để khuyến khích việc tái chế và nâng cao ý thức của khách hàng về việc tái chế chai có thể mang lại các sản phẩm mà họ dùng hàng ngày. Để biêt thêm thông tin về REPREVE, vui lòng truy cập www.REPREVE.com; hãy nhấn phím “thích” (“like”) chúng tôi trên Facebook; và theo chúng tôi trên Twitter và Instagram.
For More Information Contact:
Để biết thêm thông tin, liên hệ:
Jennifer Whisnant
hoặc
Hongjun Ning
Phó Chủ tịch, UTSC
REPREVE là nhãn hiệu của Unifi, Inc.
Nguồn:http://unifi.com/un_news_pr.aspx?id=105
Download attached file:vietnam-release-final-vietnamese
Bản tin IR kỳ 8
Nhập thông tin để tải bản tin
Bản tin IR kỳ 7
Nhập thông tin để tải bản tin
Sợi Thế Kỷ: Phát triển bền vững là “chìa khóa” để hội nhập
Các sản phẩm sợi tái chế, sợi nhuộm sẵn…, vừa thân thiện với môi trường, vừa đem lại giá trị gia tăng cao cho STK
(ĐTCK) Mới niêm yết trên Sở GDCK TP. HCM (HOSE) vào cuối tháng 9/2015 và lần đầu tiên tham gia Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (BCTN) năm nay, nhưng CTCP Sợi Thế Kỷ (STK) đã tạo được ấn tượng với cả Hội đồng Bình chọn BCTN và Hội đồng Bình chọn Báo cáo phát triển bền vững (PTBV).
STK đã chính thức ghi danh trong Top 10 BCTN tốt nhất, đồng thời đạt giải thưởng BCTN có sự vượt trội. Đối với Báo cáo PTBV, STK cũng lọt vào Top 10 báo cáo có nội dung tốt nhất.
Thực hiện tốt trách nhiệm với cổ đông, minh bạch hóa thông tin và định hướng phát triển Công ty gắn liền với PTBV là sứ mệnh của Sợi Thế Kỷ. Xuất phát điểm là một doanh nghiệp có thị trường chủ yếu là xuất khẩu, thường xuyên hợp tác với các đối tác, khách hàng quốc tế, nên ngay từ khi chưa niêm yết, Sợi Thế Kỷ đã sớm áp dụng những chuẩn mực quốc tế trong quản trị, sử dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất và hướng đến bảo vệ môi trường, xã hội; minh bạch hóa thông tin, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan.
Tại Sợi Thế Kỷ, bản thân người lãnh đạo cao nhất, đồng thời là một trong những thành viên sáng lập Công ty, ông Đặng Triệu Hòa đã đặt tầm nhìn PTBV ngay từ những ngày đầu thành lập và định hướng này qua thời gian vẫn không ngừng cải thiện, đổi mới. Cũng chính vì lẽ đó, trách nhiệm xã hội và PTBV đã được tích hợp vào tất cả các hoạt động sản xuất – kinh doanh của Công ty, mỗi người lao động đều ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình trong việc chung tay với Ban lãnh đạo thực hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội và đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững của Công ty. Bản thân doanh nghiệp ngay từ khi xây dựng chiến lược và lập kế hoạch hàng năm đã xây dựng một bộ chỉ số để đo lường việc hoàn thành các mục tiêu, từ đó nhận ra được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như thách thức của mình.
Cũng nhờ vậy mà BCTN và Báo cáo PTBV của STK được Hội đồng bình chọn đánh giá rất cao. Với một doanh nghiệp mới niêm yết và lần đầu tham gia Cuộc bình chọn, nhưng đã lọt vào Top 10 về BCTN và Báo cáo PTBV là thành tích nổi bật của STK trong cộng đồng DN niêm yết trên sàn.
Sản xuất-kinh doanh hướng đến thân thiện môi trường
Năm 2015 là năm ghi dấu ấn đặc biệt, khi Việt Nam ký kết một loạt hiệp định thương mại tự do (FTA), đáng kể trong đó là “Hiệp định của thế kỷ 21” – Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Điều này đồng nghĩa với cơ hội rộng mở cho các DN Việt Nam, đặc biệt là ngành dệt may khi được hưởng lợi về thuế suất, tạo điều kiện thuận lợi để trở thành nhà cung cấp cho các DN FDI tại Việt Nam và các công ty toàn cầu khác trong chuỗi cung ứng của họ. Tuy nhiên, để có thể thụ hưởng những lợi ích từ các hiệp định trên, yếu tố PTBV là điều kiện tiên quyết giúp DN tận dụng cơ hội và xây dựng nền tảng cạnh tranh vững chắc, trong đó, các yếu tố cần chú trọng là các quy định nghiêm ngặt về môi trường và lao động.
Bên cạnh đó, trước khi các hiệp định ký kết, bản thân người tiêu dùng cũng ngày càng có ý thức cao hơn về trách nhiệm xã hội. Đây là động lực thúc đẩy cả chuỗi cung ứng phải đặt ra các tiêu chuẩn cao về môi trường, xã hội, lao động và quản trị doanh nghiệp. Từ đó, buộc các DN muốn tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu thì vừa phải đảm bảo chất lượng sản phẩm với giá thành cạnh tranh, vừa phải đảm bảo các tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội với cộng đồng.
Ý thức được điều này, bản thân Sợi Thế Kỷ, với những nền tảng vốn có, vẫn không ngừng thay đổi, hoàn thiện hơn để có thể hội nhập sâu rộng và bền vững vào sân chơi rộng lớn toàn cầu. Chẳng hạn, đối với chính sách bảo vệ môi trường, STK đã thực hiện các báo cáo nghiên cứu tác động môi trường; đầu tư hệ thống xử lý nước thải, kho cất để lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại và có hệ thống hút hơi dầu để xử lý bụi và khí thải, hệ thống phòng cháy chữa cháy, thiết bị phòng ngừa ứng phó với sự cố môi trường. Chương trình tiết kiệm năng lượng cũng được lên kế hoạch bài bản: định kỳ 3 năm một lần, Công ty thực hiện việc kiểm toán năng lượng và lên kế hoạch cải tiến để tiết kiệm năng lượng; liên tục thực hiện các quy trình cải tiến chất lượng (PDCA) trong khu vực sản xuất, văn phòng để tiết kiệm nguồn tài nguyên năng lượng, nước; sử dụng hệ thống khí tuần hoàn cho nhà máy (air close system)…
Tháng 6 vừa qua, STK đã chính thức được cấp chứng chỉ Global Recycle Standard v3.0 (GRS) về sản xuất sợi tái chế. Để đạt được chứng chỉ này, STK đã thực hiện các tiêu chuẩn khắt khe về bảo vệ môi trường, các quy trình quản lý an toàn hóa chất và cam kết không sử dụng hóa chất độc hại, từ khâu thu mua nguyên liệu đến khâu sản xuất. Đồng thời, sản phẩm của Công ty được xác nhận tuân thủ các quy định về việc sử dụng hóa chất độc hại theo Quy định REACH do Cục Hóa chất châu Âu (ECA) ban hành. Về dài hạn, STK cho biết sẽ kiên định, chú trọng nghiên cứu và phát triển sản xuất các sản phẩm sợi tái chế, sợi nhuộm sẵn…, những sản phẩm vừa thân thiện với môi trường, vừa đem lại giá trị gia tăng cao cho Công ty.
Tuân thủ tiêu chuẩn lao động quốc tế, hài hòa lợi ích các bên liên quan
Một quy định khác cũng cần được các DN Việt Nam chú ý là quy định về lao động. Cũng như các FTA tiêu chuẩn cao khác, Hiệp định TPP không đưa ra tiêu chuẩn riêng về lao động, mà chỉ khẳng định lại các tiêu chuẩn được nêu trong Tuyên bố năm 1998 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về những nguyên tắc và quyền cơ bản trong lao động, mà tất cả các nước tham gia TPP đều có nghĩa vụ tôn trọng, thúc đẩy và thực thi với tư cách thành viên ILO.
Với Sợi Thế Kỷ, Công ty đã sớm cam kết thực hiện các chính sách xã hội theo tiêu chuẩn lao động của GRS và ILO. Chẳng hạn, cam kết thực hiện chính sách lao động tự nguyện, không đặt cọc, thế chân; không dùng lao động trẻ em; chính sách về sức khỏe và an toàn lao động, chế độ lương – thưởng theo đúng quy định của pháp luật… Đây là lợi thế của STK, bởi có thể đáp ứng ngay tiêu chuẩn và mục tiêu của TPP.
Bên cạnh đó, STK luôn chú trọng các vấn đề về đạo đức kinh doanh, tôn trọng quyền lợi của đối tác trong chuỗi cung ứng, cũng như chính sách phòng chống tham nhũng trong Công ty. Trong suốt 16 năm qua, STK luôn thực hiện đúng cam kết của mình và không ngừng xây dựng, phát triển, định hướng cho người lao động trong việc tuân thủ nguyên tắc đề ra. Với việc ban hành Quy định trong chính sách mua hàng và Bộ quy tắc ứng xử, STK đã thể hiện cam kết cư xử công bằng, chính trực với khách hàng và nhà cung cấp, không dùng những hành vi tiêu cực để đạt được lợi ích, ưu đãi.
Với việc nghiêm túc thực hiện những quy định, nguyên tắc đề ra, STK đã xây dựng được hình ảnh, thương hiệu uy tín, chuyên nghiệp trong mắt khách hàng, đối tác, cổ đông, người lao động và cộng đồng.
Điểm cộng về minh bạch hóa thông tin với cổ đông, nhà đầu tư
Một điểm cộng khác của STK được thị trường đánh giá cao, đó là sự minh bạch, tôn trọng quyền lợi cổ đông, thể hiện qua việc tuân thủ tốt nghĩa vụ công bố thông tin, sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của cổ đông, nhà đầu tư.
STK đã thành lập bộ phận Quan hệ nhà đầu tư (IR) nhằm giúp chuyển tải thông tin từ Công ty một cách chính xác, kịp thời và công bằng. Định kỳ hàng quý, STK đều phát hành bản tin IR, trong đó cập nhật về diễn biến của ngành, Công ty, kết quả kinh doanh, giải trình biến động (nếu có). Ngoài ra, thông qua BCTN, STK đã truyền tải đầy đủ các hoạt động diễn ra trong năm, phân tích các điểm mạnh, điểm yếu; phân tích cụ thể các chỉ tiêu tài chính…, giúp người đọc dễ dàng nắm bắt được thông tin về DN.
Hiện STK đang nghiên cứu thành lập bộ phận kiểm toán nội bộ và các tiểu ban kiểm soát, tiểu ban lương thưởng, cũng như xây dựng các công cụ quản trị rủi ro doanh nghiệp nhằm giúp Ban lãnh đạo Công ty, cũng như cổ đông, nhà đầu tư có thể theo dõi được hoạt động DN một cách thường xuyên, đồng thời đảm bảo các thông tin đưa ra là chuẩn mực, đáng tin cậy.
Đặc san Báo cáo thường niên 2016